Những lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu bạn cần biết

Ngày đăng 17-07-2017

Sắt làm một trong những dưỡng chất cần thiết đối với các bà bầu, tuy nhiên có một vài lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu mà các bạn cần phải biết để có thể hấp thụ tốt nhất và đúng cách nhất loại dưỡng chất này. Cùng promom.com.vn tìm hiểu các bạn nhé.

Nhu cầu sắt của bà bầu

Nhu cầu sắt hàng ngày của bà bầu
Nhu cầu sắt của bà bầu

Sắt là một dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể người, vì nó là thành phần chính để tổng hợp hemoglobin trong máu, góp phần cấu tạo myoglobin (một sắc tố hô hấp của các cơ). Đồng thời nó cũng là nguyên liệu cáu thành nhiều enzym khác và tăng cường miễn dịch cho cơ thể người.

Bình thường thì cơ thể của một người phụ nữ sẽ cần khoảng 18 mg chất sắt để có thể duy trì được hoạt động cơ thể bình thường và giúp quá trình hình thành máu được trơn tru, ngăn chặn tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Nhưng khi bắt đầu mang thai thì nhu cầu về sắt của bà bầu sẽ tăng lên, cơ thể họ đang nuôi dưỡng thêm một em bé trong bụng nên trung bình, bà bầu sẽ cần khoảng 27 mg sắt mỗi ngày. Lượng trung bình này có thể tính trong vài ngày thậm chí một tuần chứ không phải bắt buộc trong 1 ngày ngày nào cũng phải đạt được lượng đó.

Bà bầu thiếu sắt sẽ làm sao?

Bà bầu bị thiếu máu, thiếu sắt
Bà bầu bị thiếu máu thường xuyên chóng mặt

Với cơ thể người bình thường nếu thiếu sắt sẽ gây thiếu máu, rối loạn quá trình trao đổi chất và rất có hại cho sức khỏe. Và ở các bà bầu bị thiếu sắt thì còn nguy hiểm hơn vì ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

  • Đối với người mẹ: thiếu sắt dẫn đến thiếu máu nên cơ thể bà bầu luôn uể oải, mệt mỏi, da xanh, yếu ớt, nhợt nhạt. Các bà bầu có thể cảm thấy như cơ thể mình rất không có sức sống, khó chịu, đuối sức nên dễ bực tức, thậm chí nhiều người còn hay nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu.
  • Đối với thai nhi: sẽ không được nhận đủ sắt từ cơ thể mẹ cung cấp cho nên quá trình hình thành và phát triển sẽ bị ảnh hưởng, nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh cao, như bị thai vô sọ, nứt đốt sống,…Rất nhiều trường hợp thai bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai hoặc đẻ non,…

Bổ sung sắt cho bà bầu

Bổ sung sắt cho bà bầu thế nào?
Cách bổ sung sắt cho bà bầu

Trong khi nhu cầu thì cao thế, nguy cơ khi thiếu sắt thì nhiều thế nhưng có do không cân bằng dinh dưỡng hoặc do không biết cách khi bổ sung sắt cho bà bầu để đảm bảo nhu cầu cần thiết nên khá nhiều bà bầu bị thiếu máu.

Có những cách bổ sung sắt cho bà bầu rất đơn giản sau đây:

  • Uống viên sắt: hãy đến bệnh viện kiểm tra, xét nghiệm máu hoặc xin tư vấn của bác sĩ sản khoa để có thể bổ sung sắt bằng các viên uống sao cho phù hợp nhất. Đừng lạm dụng viên sắt quá nhiều vì có thể phản tác dụng hoặc gây chứng táo bón ở bà bầu.
  • Ăn nhiều thịt bò, ngao: đây là 2 loại thực phẩm rất giàu sắt mà lại dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, đừng bỏ qua bạn nhé. Mỗi tuần ăn 2 bữa ngao, 2 bữa thịt bò thay đổi là đã có thể cung cấp khá nhiều sắt cho cơ thể rồi đấy.
  • Ăn rau lá màu xanh thẫm: những loại cây lá này như: súp lơ xanh, rau bina,…rất giàu chất sắt, hơn nữa còn cung cấp chất xơ và vitamin cho bà bầu nữa. Vì thế dinh dưỡng cho bà bầu thiếu máu, thiếu sắt không thể thiếu loại này.
  • Ngoài ra, nên ăn nhiều bí ngô, lòng đỏ trứng gà, chuối, quả chà là, củ dền, nho khô, hạt hạnh nhân, cháo yến mạch…đều là những loại thực phẩm giàu sắt, rất tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu

Bổ sung sắt cho bà bầu
Những lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu bạn cần biết

Tuy rằng có nhiều loại thực phẩm và nhiều cách để bổ sung lượng sắt, nhưng cần phải biết cách sử dụng đúng để cơ thể hấp thu được lượng sắt cao nhất:

  • Ưu tiên bổ sung sắt từ tự nhiên: tất nhiên rằng giờ đây y học phát triển, các viên uống bổ sung sắt có mặt rất nhiều trên thị trường nhưng lượng sắt đó cơ thể khó hấp thụ hơn. Hãy lựa chọn những thực phẩm giàu sắt từ thịt động vật hoặc thực vật để cơ thể hấp thu được nhiều nhất nhé.
  • Không uống trà hoặc cà phê: khi ăn những loại thực phẩm nhiều sắt vì phenol có trong những đồ uống này sẽ cản trở việc hấp thu sắt của cơ thể.
  • Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C: vitamin C sẽ giúp hấp thu sắt tốt gấp 6 lần, vì thế hãy kết hợp cam, bưởi, dâu tây,…để quá trình bổ sung sắt cho bà bầu được hiệu quả hơn.
  • Không bổ sung sắt với canxi cùng nhau: Vì canxi có thể giảm sự hấp thu chất sắt nên viên uống canxi, sữa, sữa chua hoặc những thực phẩm giàu canxi nên sử dụng cách xa thời gian bạn bổ sung sắt.
  • Dùng chảo gang: việc chế biến những món ăn từ thực phẩm giàu sắt nên thực hiện trong chả gang để đảm bảo lượng sắt không bị mất đi.
  • Ngoài ra, có 1 số chất ức chế lượng sắt cơ thể có thể hấp thu được như: phytates, oxalate, nên đừng dùng ngũ cốc, cây họ đậu, đậu nành, rau chân vịt cũng với những thực phẩm giàu sắt bạn nhé.

Hãy nhớ bổ sung sắt cho bà bầu để ngăn chặn tình trạng thiếu sắt, thiếu máu, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và giúp thai nhi phát triển toàn diện nhất.