Những liệu pháp tâm lý giúp mẹ bầu mang thai không bao giờ rơi vào trầm cảm

Ngày đăng 12-01-2018

Những ngày gần đây trầm cảm trở thành một từ khóa hot trên mặt báo, trở thành tâm điểm của rất nhiều người quan tâm. Mẹ bầu là một thành phần trong số đó, lý do là bởi khi mang thai phụ nữ rất dễ trở thành đối tượng của trầm cảm hay trầm cảm sau sinh. Trầm cảm là một vấn đề tâm lý, bởi vậy liệu pháp tâm lý là biện pháp tốt nhất giúp mẹ bầu giải tỏa nỗi lo rơi vào trầm cảm. Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về những liệu pháp tâm lý cần thiết cho mẹ bầu.

Có thể bạn quan tâm :

Phụ nữ mang thai lần đầu – nạn nhân tiềm năng của trầm cảm

Đa số phụ nữ trong lần đầu mang thai đều không có khả năng tiên đoán trước những sự bất ổn và thay đổi trong cơ thể cũng như tâm lý suốt thời gian thai kỳ. Mặc dù hiện nay các phương tiện truyền thông, các kênh thông tin về thai kỳ cũng nhiều nhưng chắc chắn việc thiếu trải nghiệm và kinh nghiệm vẫn sẽ gây khó khăn cho bà bầu khi mang thai lần đầu.

Điều này dễ gây ra tình trạng sốc tâm lý. Có nghĩa là khi mệt mỏi, nghén, chán ăn, buồn nôn hay khó chịu, các mẹ bầu dễ trở nên cáu gắt và hay quên nhưng lại không tự biết cách kiềm chế. Nhiều người vì thế mà rơi vào cô đơn, căng thẳng – đó là một cơ hội cho trầm cảm ghé thăm bất cứ khi nào.

Phụ nữ mang thai lần đầu dễ rơi vào trạng thái trầm cảm

Như vậy có thể thấy tuy rừng mang thai và việc được trở thành người mẹ quả là thiêng liêng đối với tất cả phụ nữ, nhưng cũng là một nỗi ám ảnh nếu ai rơi vào trầm cảm vì việc mang thai này. Bởi vậy các mẹ có nhiều điều cần lưu ý để giúp tâm lý thoải mái nhất có thể.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Giấc ngủ – là yếu tố đầu tiên cần được quan tâm trong số các liệu pháp tâm lý được các chuyên gia đề cập. Có thể nhiều người nói giấc ngủ chẳng hề liên quan gì đến tâm lý cả. Nhưng các chuyên gia tâm lý đã khẳng định rằng giấc ngủ ngoài các ưu điểm tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, nó còn là điều kiện bắt buộc để vùng vô thức và tiềm thức của phụ nữ được bình ổn.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Khi mang thai, nhất là mang thai lần đầu những vùng này trong não bộ sẽ có sự đấu tranh mạnh mẽ với vùng ý thức của các bà mẹ mang thai. Bởi vậy mà giấc ngủ đóng vai trò là một người phán xử giúp cho não bộ và các xynap cũng như các chất dẫn truyền thần kinh trở lại trạng thái cân bằng.

Giải phóng cảm xúc

Để giúp mẹ bầu thoát khỏi những căng thẳng và bất ổn tâm lý, chuyên gia khuyên mẹ bầu nên thường xuyên giải tỏa căng thẳng. Một số lựa chọn để giải tỏa cảm xúc tiêu cực có thể kể đến như:

Yoga dành cho bà bầu
  • Yoga dành cho bà bầu
  • Nghe nhạc giao hưởng cho cả bà bầu và thai nhi
  • Nghĩ nhiều đến đứa bé trong bụng
  • Mua sắm các đồ dùng cho thai nhi sắp chào đời…

Nói thật nhiều

Trầm cảm trong và sau khi sinh có một nguyên nhân chung nhất đó là mẹ bầu không có ai để lắng nghe tâm sự. Chính điều này đẩy bà bầu vào một sự im lặng đến đáng sợ và rơi vào cái hố trầm cảm. Muốn điều này không xảy ra, điều cần thiết nhất là hãy nói, nói thật nhiều với những ai các mẹ cảm thấy tin tưởng.

Mẹ bầu nên chia sẻ thật nhiều

Nếu đau hãy nói cho chồng, nếu lo lắng hãy chia sẻ cùng mẹ, nếu hoang mang có thể tìm bạn bè… Đó là nhu cầu thiết yếu của con người nói chung, đặc biệt là khi mang bầu thì điều này càng cần thiết để mẹ bầu không rơi vào trầm cảm hay các vấn đề tâm lý khi mang thai.

Tham gia một khóa học trước khi sinh

Mô hình trị liệu này tuy chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng không phải là không có. Bởi vậy chúng tôi vẫn xếp chúng vào một trong số các liệu pháp tâm lý tích cực giúp bà bầu không rơi vào trầm cảm.

Mẹ bầu nên tham gia một khóa học trước khi sinh

Nói đến mô hình lớp học trước khi sinh là nói đến một xã hội thu nhỏ của tất cả các bà bầu đang cùng mang thai, cùng chung nhiều suy nghĩ và chung mong muốn được chia sẻ. Bởi vậy nếu nơi bạn sống không có các lớp học này, bạn có thể khởi xướng và tạo nên một môi trường giao tiếp như vậy cho chính mình. Tại đó các mẹ sẽ cùng thấu hiểu nhau, chia sẻ với nhau và dạy nhau các kinh nghiệm thực tế. Điều này đúng là một công đôi việc giúp cho bà bầu mang thai được thư giãn mỗi ngày. 

Xem ngay bài viết : kiêng kị khi mang thai

Tóm lại, trầm cảm là một kẻ thù đáng sợ với bà bầu, bởi vậy mà bằng mọi cách các mẹ hãy cố gắng sống vui, suy nghĩ tích cực để kẻ thù cơ hội ấy không ghé qua và làm cho gia đình bạn mất đi niềm vui chào đón một thiên thần sắp sửa chào đời!