Nhật kí nhớ đời của bà bầu bị ốm nghén

Ngày đăng 24-06-2017

Mang thai là hành trình thiêng liêng và đầy trải nghiệm đối với các bà mẹ, tuy nhiên, với những bà bầu ốm nghén thì đây quả là một “trải nghiệm khó quên”. Cùng promom.com.vn tìm hiểu những lời khuyên dành riêng cho những bà bầu bị ốm nghén qua các chia sẻ của một bà mẹ trẻ sau đây nhé.

Thời kì ốm nghén nhớ đời

Lời khuyên dành cho bà bầu bị ốm nghén
Nhật kí nhớ đời của bà bầu bị ốm nghén

Mình thật không biết rằng các bà bầu khác làm thế nào để vượt qua được giai đoạn đầu của thai kì, nhưng với mình, mấy tháng đầu mang thai đó quả là khủng hoảng và đáng sợ. Là em bé đầu tiên mà hai vợ chồng mình mong ngóng đã lâu nên khi biết tin Tũn đã đến thì hai vợ chồng mình vui mừng lắm, tâm trạng lâng lâng suốt cả ngày. Thế nhưng Tũn không ngoan như hai vợ chồng mình nghĩ. Khi mới bầu được sang tuần thứ 5 thì mình mệt mỏi, cảm giác người như không còn sức sống vậy, ăn thì ăn được ít đi, một bữa chưa được lưng bát cơm, cảm giác ăn gì cũng không ngon miệng cả. Lúc đó mình không biết phải làm thế nào nữa.

Và mọi chuyện không dừng lại tại đó, một hôm, mình ăn cơm xong trong tình trạng uể oải và tự nhiên bụng gợn gợn lên, một cảm giác khó chịu, ghê ghê nơi cổ họng, dù đã cố gắng nín nhưng không thể, mình vào nhà vệ sinh và nôn thốc nôn tháo tất cả những gì vừa cố gắng nuốt vào. Sau đó, không thể nuốt thêm gì nữa và đi nằm, nhưng những bữa ăn sau đó cũng không suôn sẻ là bao, cứ ăn xong là mình nôn ra bằng hết, có những hôm chỉ ngửi mùi thức ăn đã phải vào nhà vệ sinh nôn mật xanh mật vàng ra rồi. Cả nhà chỉ biết nhìn mình thương hại chứ không biết làm sao.

Mình có một ông chồng tuyệt vời chăm bà bầu bị ốm nghén

Ăn nhiều lần một ngày sẽ tốt hơn cho bà bầu ốm nghén
Chia nhỏ bữa ăn để giảm tình trạng ốm nghén ở bà bầu

Tình trạng ốm nghén của mình càng ngày càng nghiêm trọng, mình không ăn uống được, người lúc nào cũng mệt mỏi, đuối sức, da xanh xao thấy rõ, mới bầu được 2 tháng là mình tụt mất 1 cân rưỡi. Nhìn mình xót xa, chồng quyết tâm tìm hiểu mọi cách để giảm tình trạng ốm nghén của mình và để chăm mình được tốt nhất.

Anh lên mạng tìm hiểu những chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, rồi cách chăm sóc bà bầu bị ốm nghén, rồi tìm hiểu về các món ăn vặt,….và bắt đầu công cuộc chăm sóc vợ nghén.

Mình được ăn uống theo sở thích

Ăn uống theo sở thích sẽ tốt hơn cho bà bầu bị ốm nghén
Bà bầu bị ốm nghén hãy ăn theo sở thích của mình

Chồng chịu khó tìm kiếm thông tin chăm sóc bà bầu và tôn trọng vợ nên anh không hề bắt mình phải ăn cái nọ, ăn cái kia, ăn mấy bữa một ngày hay gì cả. Thay vào đó mình được ăn uống tùy theo ý thích, mình cứ thích gì là ăn đấy, cũng không quá chú trọng vào một nhóm thực phẩm nào cả. Vì là giai đoạn đầu thai kì nên mình chỉ chú trọng bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển các cơ quan của con và tránh những thức ăn dễ gây sảy thai mà thôi. Vì rất hay buồn nôn nên mình chọn ăn những thứ ít mùi vị để không bị kích ứng dạ dày, cả nhà được đổi khẩu vị theo mình là ăn toàn những món luộc, hấp thay vì cho các món chiên xào dầu mỡ. Thật sự là nhiều khi mình chỉ nghĩ đến ăn đã sợ, vì cứ ăn là nôn, mà các bạn biết nôn ọe thì mệt như thế nào rồi đấy. Thế nên cứ thích ăn gì là mình sẽ ăn, đổi món liên tục, miễn sao lấp đầy cái dạ dày là được và cũng vì thế mà mình dần dần giảm bớt cảm giác buồn nôn đi và ăn thấy ngon hơn một chút. Bởi vậy bà bầu bị ốm nghén như mình thì đừng cố tìm cách ăn nhiều hoặc ăn một món nào đó, cứ đa dạng thực đơn của mình bằng các loại thức ăn ít dầu mỡ, ít mùi, để có thể hấp thụ được nhiều nhất có thể.

Mình có thể ăn đến 10 bữa một ngày

Mình biết rằng bà bầu bị ốm nghén thì sẽ rất chán ăn, bởi bản thân mình cũng vậy, nhưng mình được chồng nuôi như nuôi heo vậy, 1 ngày mình có thể ăn thành hơn chục bữa. Bởi vì rất hay buồn nôn nên ngoài việc ăn đủ các món thì mỗi bữa mình chỉ ăn có một ít, vợ chồng mình rút được kinh nghiệm rằng thà ăn ít mà giữ được trong bụng còn hơn ăn xong lại nôn ra. Thế nên là cả ngày, kể cả khi đi làm mình cũng đem theo bánh quy hay đồ ăn vặt gì đó, mỗi lần ăn một ít, chia nhỏ bữa ăn ra để ăn và việc đó có vẻ có tác dụng khi mình ăn mà ít bị nôn hơn trước.

Sữa, hoa quả, nước là những thứ không thể thiếu với bà bầu bị ốm nghén

Bà bầu ốm nghén cần bổ sung nhiều nước và hoa quả
Sữa, hoa quả là những thứ không thể thiếu với bà bầu ốm nghén

Bạn có biết 75% cơ thể bạn là nước, mà thêm nữa khi bà bầu bị nôn lại bị mất nước nên việc bổ sung nước là điều tối quan trọng. Cũng may là từ trước khi mang bầu mình đã có thói quen uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả nên khi ốm nghén mình vẫn giữ được thói quen này. Tuy có hay bị nôn nhưng mình chọn nước trắng, nước mía và các loại hoa quả bù nước như cam quýt để ăn uống chứ không uống được sữa bầu.

Tích cực vận động để cơ thể không ì trệ

Bà bầu ốm nghén nên thường xuyên vận động
Tập luyện thể dục rất tốt cho bà bầu ốm nghén

Khi bà bầu bị ốm nghén, cơ thể mệt mỏi rã rời nên không muốn làm gì là điều đương nhiên, nhưng mình vẫn phải đi làm và đã đi làm thì sẽ phải đi lại nhiều, và chính điều đó cũng giúp cơ thể mình khỏe khoắn hơn. Các bạn nên chịu khó tập luyện vài động tác thể dục cho bà bầu dễ sinh nở sau này như đi bộ, yoga,…nó sẽ giúp cơ thể bạn đỡ nhức mỏi, tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn. Hơn nữa còn tốt cho giấc ngủ của bạn cũng như sự phát triển của con nữa đấy.

Trên đây là những chia sẻ rất hữu ích của mẹ bé Tũn dành cho những bà bầu bị ốm nghén, hi vọng các bạn đã có những kinh nghiệm cho riêng mình.