Lựa chọn các món ăn vặt cho bà bầu vừa ngon vừa bổ

Ngày đăng 23-07-2017

Các bạn đã biết đến các món ăn vặt cho bà bầu vừa ngon mà vừa bổ dưỡng cho cả mẹ và con hay chưa? Để promom.com.vn gợi ý cho các bạn vài chiêu hữu ích nhé.

Mang thai là khoảng thời gian mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho người phụ nữ, một trong số đó là cảm giác thèm ăn mọi lúc, mọi nơi, vừa ăn xong đã đói. Để chuẩn bị sẵn sàng cho cơn thèm ăn của mình, các bà bầu nên chuẩn bị vài món ăn vặt sau đây trong chế độ dinh dưỡng bà bầu của mình:

Hoa quả tươi là món ăn vặt cho bà bầu không thể thiếu

Hoa quả cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất rất tốt cho bà bầu cũng như thai nhi trong bụng, Nhưng không phải cứ thấy tốt là bà bầu có thể ăn “vô tội vạ”, quả gì cũng ăn và cứ ăn thật nhiều.

Một ngày bà bầu chỉ cần ăn khoảng 200g hoa quả, tất nhiên là có thể thay đổi lên xuống một chút tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn. Trừ những loại quả bà bầu không nên ăn bởi quá nóng như đào, nhãn, vải, và quả dứa khi chưa đến cuối thai kì thì sau đây là một vài gợi ý rất tốt cho các bạn:

Hoa quả tươi cho bà bầu
Hoa quả tươi là món ăn vặt rất tốt cho bà bầu
  • Bơ: đây là loại quả nên được ghi vào danh sách món ăn vặt đầu tiên. Vì bơ chứa rất nhiều axit folic, chống lại nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra bơ rất giàu chất béo tự nhiên, nhiều khoáng chất và có vị bùi bùi, thơm thơm hấp dẫn, một cốc bơ dầm sữa chua sẽ là món ăn vặt tuyệt vời cho các mẹ bầu.
  • Táo: quả táo có hình dạng hơi giống trái tim của chúng ta phải không ạ. Táo tốt cho tất cả mọi người vì nó chứa chất xơ, chống được táo bón, giảm cholesterol, phòng ngừa bệnh tim mạch. Mỗi ngày 1 quả táo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu, tuy nhiên cần chọn những quả có nguồn gốc rõ ràng để tránh bị ngộ độc do thuốc sâu hoặc chất bảo quản các bạn nhé
  • Quả sung: không chỉ là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh mà còn là “thực phẩm vàng” cung cấp sắt, fractoza, dextroza, vitamin cùng khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, sung còn giúp chống táo bón nên nó đáng là món ăn vặt cho bà bầu rất hợp lý.
  • Cam, quýt, bưởi: những loại quả này rất giàu vitamin C, tốt cho cơ thể bà bầu, và vitamin C còn giúp quá trình hấp thu sắt của bà bầu được tốt hơn.

Các loại hoa quả sấy khô rất tốt cho bà bầu

Bà bầu ăn vặt hoa quả sấy khô
Lựa chọn các món ăn vặt cho bà bầu vừa ngon vừa bổ

Là những món ăn vặt cho bà bầu rất được yêu thích, hoa quả sấy khô vừa dễ ăn, tiện lợi mà bà bầu lại có thể mang đến nơi làm việc để thưởng thức trong những giờ nghỉ giải lao. Cùng điểm danh vài món ngon sau các bạn nhé:

  • Khoai lang sấy: trong khoai lang chứa rất nhiều axit folic, chất xơ, kali, vitamin C, A, B6,…những chất này có thể giúp thai nhi phát triển tốt hơn, mẹ bầu được nhuận tràng, không táo bón và chống lại những bệnh viêm nhiễm vòm miệng rất hiệu quả. Nếu có thể thì bà bầu cũng nên ăn khoai lang luộc hàng ngày còn tốt hơn nữa.
  • Quả óc chó: rất giàu vitamin E, axit folic, phốt pho và các axit hữu cơ nên tốt cho đại não của thai nhi phát triển và được các bà bầu cũng như các bà mẹ nuôi con nhỏ rất yêu thích.
  • Nho khô: có rất nhiều tác dụng với bà bầu như: giảm đau lưng, đau đầu, phòng tránh táo bón, rối loạn tiêu hóa, cao huyết áp…. Bà bầu có thể duy trì ăn vặt bằng món nho khô nhưng có điều không nên ăn quá nhiều bởi lượng đường cao trong nho có thể khiến bạn tăng cân nhanh hơn mức cần thiết.
  • Mơ khô: có beta-carotene chống oxy hóa và có thể chuyển hóa thành vitamin A nên là món ăn vặt cho bà bầu rất lý tưởng. Hãy dự trữ một ít mơ khô ở gần mình để nhâm nhi một vài quả mỗi khi thèm nhé các bạn.

Các loại đồ uống giữa buổi bà bầu không thể bỏ qua

Sữa chua cho bà bầu
Bà bầu nên chọn sữa chua, sinh tố hoa quả là món ăn vặt hàng ngày

Ngoài các món ăn vặt thì bà bầu có thể ăn bổ sung các thức uống giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể trong các bữa phụ để bổ sung thêm dưỡng chất:

  • Sữa chua: vừa có giá trị dinh dưỡng lại dồi dào canxi, giúp xương, răng chắc khỏe và bổ sung canxi cho thai nhi. Ngoài ra, trong sữa chua còn có các vitamin, khoáng chất cùng những lợi khuẩn có thể giảm mệt mỏi cũng như hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn cho bà bầu.
  • Sinh tố: một ly sinh tố hoặc nước ép trái cây thơm ngon từ các loại hoa quả tươi: cam, dừa, dâu tây, mãng cầu, bơ,…sẽ xua tan mọi cảm giác uể oải trong quá trình mang thai. Và trên hết, cảm giác dễ chịu, khoan khoái sẽ căng tràn sức sống cho cơ thể bà bầu nữa đấy.

Bánh sẽ là món ăn vặt cho bà bầu thật ngon

Bánh quy cho bà bầu
Bánh quy giúp cung cấp năng lượng cho bà bầu

Hạn chế bánh kẹo, đồ ngọt trong quá trình mang thai không có nghĩa là bạn sẽ phải nói không với tất cả các loại bánh, biết cách chọn lựa những loại thích hợp sẽ vừa làm đồ ăn vặt tiện lợi lại cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể bà bầu:

  • Bánh quy: là một trong những món ăn cho bà bầu ốm nghén cực tốt, chỉ cần vài chiếc bánh quy sau khi ngủ dậy là có thể giảm bớt tình trạng buồn nôn của bà bầu. Hãy nhớ mang theo một gói bánh quy đến cơ quan để nạp năng lượng bất cứ khi nào cần thiết nhé các bà bầu, chỉ cần chú ý chọn loại ít đường, ít muối một chút là được rồi.
  • Chocolate đen: giúp ổn định huyết áp, tăng cường miễn dịch, giảm căng thẳng, bớt ốm nghén và phòng chống tiền sản giật. Nếu cảm thấy thèm một thứ gì đó chưa rõ ràng thì đừng ngần ngại chọn một vài miếng nhỏ chocolate đen để dễ chịu hơn các bà bầu nhé.

Ngoài những thứ đã được kể đến trên đây thì còn rất nhiều món ăn vặt cho bà bầu rất tốt nữa, các bạn hãy lựa chọn và chuẩn bị sẵn vài món cho mình để nhâm nhi khi cần thiết nhé. Chúc các bà bầu luôn khỏe.