Lời khuyên về dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu

Ngày đăng 16-07-2017

Người ta mang thai thì khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mình mang thai thì hết chứng nọ tật kia, cũng may là vẫn đi được đến đích sinh ra bé Bơ khỏe mạnh. Mình muốn chia sẻ cho mọi người về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu để ai mắc phải tình trạng như mình có thể rút kinh nghiệm.

Bà bầu bị ốm nghén

Bà bầu ốm nghén
Bà bầu bị ốm nghén

Mang thai bé Bơ lần đầu nên lơ nga lơ ngơ, mình chẳng biết phải làm gì, chỉ biết hỏi kinh nghiệm của mẹ đẻ, mẹ chồng, chị gái và những người bạn thân thiết đã từng mang thai rồi sinh con. Nhưng tất cả cũng không thể đầy đủ được vì mỗi người phụ nữ mang thai lại có những đặc điểm sức khỏe khác nhau.

Bầu bé Bơ mình nghén lên nghén xuống, ăn vào là nôn, ăn bất cứ thứ gì cũng cho ra bằng hết, mình nhìn thấy thức ăn là đã ngán rồi. Dù đã cố ăn những món ăn cho bà bầu bị nghén nhưng dường như nó vô nghĩa với mình. Mọi người cứ động viên qua 3 tháng đầu sẽ hết nghén mà không, đến tận hết tháng thứ 5 mình mới hết nghén.

Bà bầu thiếu máu – đi bệnh viện lần 1

Bà bầu bị thiếu máu
Lời khuyên về dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu

5 tháng đó mình chỉ có một cảm giác duy nhất đó là mệt mỏi, người lúc nào cũng như trên mây, sang đến tháng thứ 6 của thai kì, dường như mọi chuyện đã khá khẩm hơn. Mình ăn được hơn, không nôn ói nữa nhưng không ăn được nhiều, hầu như chỉ ăn nhạt và ăn được ít các loại thức ăn mặn hơn lúc chưa có bầu.

Bầu ngày càng to, người ngày càng mệt, dù ăn được hơn nhưng mình vẫn cảm thấy mệt mỏi, da thì xanh xao, người gầy gò, ai nhìn thấy cũng sốt ruột. Chồng mình thấy thế cũng lo, nhưng mình đi siêu âm định kì thì thai vẫn phát triển khỏe mạnh nên yên tâm được phần nào.

Vậy mà có một lần mình đang nằm định ngồi dậy thì hoa mắt lại nằm vật xuống giường, đầu óc quay cuồng, hốt hoảng gọi chồng đưa đi bệnh viện. Vào viện các bác sĩ cho siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, và cũng tạ ơn trời phật là Bơ trong bụng không sao nhưng mình thì bị kết luận là thiếu máu do thiếu sắt.

Nồng độ hemoglobin, số lượng hồng cầu, bạch cầu của mình đều dưới mức trung bình. Mình hốt hoảng thật sự, vì mình biết nếu mẹ thiếu máu thì thai nhi sẽ phát triển không tốt, nguy cơ con bị sinh non, nhẹ cân là khá cao. Và bác sĩ đã trấn an mình, rằng mình mới đang thiếu máu nhẹ thôi, về bổ sung thêm là được.

Mình được kê viên sắt để uống và được dặn ăn uống thật cẩn thận, ăn những thức ăn giàu sắt vì sắt tự nhiên sẽ dễ hấp thụ hơn để cải thiện tình trạng thiếu máu. Sau đây là chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu mà mình được khuyên dùng, các bạn có thể tham khảo.

Thịt bò là thực phẩm đầu tiên cho bà bầu bị thiếu máu

Thịt bò cho bà bầu
Thịt bò rất tốt cho bà bầu bị thiếu máu

Sắt từ thịt động vật được gọi là heme-sắt, loại này cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ hơn so với sắt từ viên uống. Các bác sĩ khuyên mình ăn thịt bò thường xuyên để bổ sung lượng sắt thiếu hụt vì trong 1 phần thịt bò chứa đến 2,5 đến 3mg sắt.

Mình thì không ăn được nhiều nên mỗi lần ăn mình sẽ mua 1 lạng, xào chung với loại rau nào đấy như: súp lơ xanh, rau cải, rau bina…hoặc cũng có khi nấu canh hoặc cháo ăn thay đổi.

Các bạn nếu thiếu máu khi mang thai thì nên ăn từ 2 – 3 bữa thịt bò 1 tuần nhé, đổi bữa đi cho đỡ chán ngán, và cũng không nên ăn quá nhiều 1 lần, cơ thể không hấp thụ hết được đâu.

Dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu không thể thiếu ngao

Ngao rất tốt cho bà bầu thiếu máu
Ngao là món nên có trong dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu

Bạn có biết rằng nhu cầu sắt trong 1 ngày của bà bầu là 30mg, mà trong 1 lạng ngao đã chứa tới 23mg sắt rồi. Tuy nhiên là do tùy thuộc vào khả năng hấp thu của cơ thể từng người chứ không phải cứ ăn 1 lạng ngao là cơ thể sẽ hấp thụ được 23mg sắt đâu ạ.

Mình thường xuyên mua ngao về nấu canh chua ăn bởi mình rất thích món này, các bạn có thể làm món súp ngao, ngao xào sả ớt, ngao hấp…toàn những món ngon, bổ dưỡng mà lại giàu sắt nữa đấy.

Súp lơ xanh và rau bina

Các loại lá màu xanh thẫm là những thứ nên ghi nhớ trong dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu mà mình được nhắc nhở. Súp lơ xanh và rau bina không chỉ giàu sắt mà còn có nhiều canxi, protein, folate, beta – carotene, vitamin A, C,…toàn những chất có lợi cho bà bầu cả.

Các loại rau này lại rất dễ chế biến và kết hợp với các món khác, ví dụ như mình thì mình hay xào với thịt bò, ăn mãi không chán mà lại không sợ ăn nhiều quá tải đâu nhé. Bởi bà bầu ăn càng nhiều rau thì càng tiêu hóa tốt, đỡ táo bón đấy các bạn ạ.

Các loại quả giàu vitamin C

Vitamin C hỗ trợ hấp thụ sắt
Bổ sung vitamin C cho bà bầu bị thiếu máu

Cam, bưởi là những loại quả rất giàu vitamin C, mà các bạn cần biết rằng vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt. Bởi thế, sau khi uống viên sắt hoặc ăn các loại thực phẩm chứa nhiều sắt thì đừng quên uống nước cam hoặc ăn bưởi để các tác dụng tốt nhất nhé.

Ngoài ra thì trong thời gian sau khi bị kết luận là thiếu máu mình còn ăn rất nhiều bí ngô, chuối, các loại hạt, yến mạch, quả chà là, lòng đỏ trứng gà,…Mỗi loại kết hợp một chút và may mắn rằng 3 tuần sau đi kiểm tra lại thì tình hình của mình đã tốt lên rất nhiều. Sau đó mình cũng duy trì nguyên tắc dinh dưỡng bà bầu theo tư vấn của bác sĩ đến hết thai kì, bé Bơ sinh ra khỏe mạnh, 3,4kg và giờ 8 tháng rồi rất nhanh nhẹn.

Hi vọng rằng những chia sẻ về dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu máu của mình sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn có thời gian mang thai thật khỏe mạnh, hạnh phúc.

Bạn Thanh Thủy – Hòa Bình chia sẻ.