Khoáng chất là gì?

Khoáng chất là gì?

Ngày đăng 16-10-2015

Trong cuộc sống hàng ngày, hoặc trên báo đài, sách vở về chuyên đề sức khỏe, cụm từ khoáng chất được nhắc đến rất nhiều lần. Tuy nhiên có rất nhiều mẹ chưa hiểu rõ “khoáng chất là gì?”.Vì vậy, sau đây, Promom sẽ giải thích cho các mẹ tường tận.

1. Khoáng chất là gì?

Khoáng chất là những chất tạo nên lớp vỏ Trái đất. Chúng thường rất cứng và mỗi một khoáng chất lại có một công thức hóa học riêng, giúp ta phân biệt được chúng với những chất khác. Trên thế giới có khoảng 3000 khoáng chất khác nhau và được chia thành nhiều họ: mica, fenspat, thạch anh và canxi.

Trừ thủy ngân ra thì tất cả các khoáng chất đều là chất rắn và có khả năng nóng chảy ở nhiệt cao.

2. Trong cơ thể, khoáng chất là gì?

Khoáng chất trong cơ thể là những chất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể, những chất này có thể do cơ thể tự tổng hợp được, hoặc không tổng hợp được và phải bổ sung qua đường thức ăn.

Các khoáng chất quan trọng trong cơ thể, bao gồm: sắt, canxi, photpho,maggie, mangan,iot, coban, natri, lưu huỳnh, crom…

Các khoáng chất có trong cơ thể
Các khoáng chất có trong cơ thể

3. Vai trò của khoáng chất là gì?

Đối với cơ thể, khoáng chất có những vai trò quan trọng như sau:

  • Giúp ích cho quá trình tăng trưởng và vững chắc của xương.
  • Đóng vai trò là chất xúc tác cho hoạt động của các emzim
  • Điều hòa hệ tim mạch, tuần hoàn máu, tiêu hóa
  • Góp mặt trong các phản ứng hóa học quan trọng của cơ thể
  • Là thành phần tạo nên chất đạm, chất béo trong cơ thể.
  • Giữ thăng bằng các thể dịch lỏng trong cơ thể
  • Phòng ngừa bướu cổ
  • Đặc biệt với các mẹ bầu khoáng chất còn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ
Thiếu khoáng chất có thể gây loãng xương
Thiếu khoáng chất có thể gây loãng xương

4. Hậu quả của việc thiếu khoáng chất là gì?

Không cung cấp đủ một lượng khoáng chất cho cơ thể có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiều căn bệnh như:

  • Suy giảm hệ miễn dịch, dễ bị cảm, cúm, nhiễm trùng
  • Nguy cơ cao huyết áp
  • Giòn xương, xương yếu, còi xương, teo xương
  • Đau nhức bắp thịt xương khớp
  • Rối loạn tiêu hóa như táo bón, buồn nôn, ợ chua
  • Dễ gây thiếu máu, choáng đầu, ngất xỉu
  • Dễ mắc bệnh trầm cảm, lo âu

5. Nhu cầu khoáng chất là gì?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tại Hoa Kỳ, trong cơ thể chúng ta có khoảng 60 khoáng chất, trong đó có 20 khoáng chất quan trọng. Lượng khoáng chất chiếm 4% cơ thể, vì vậy cần phải bổ sung khoáng chất một cách hợp lý để tránh thừa hoặc thiếu.

Thông thường chúng ta chỉ nên giữ mức tiêu thụ thường xuyên 7 khoáng chất hàng ngày, với các chỉ dẫn như sau:

Canxi khoảng 800mg

Sắt 10mg

kẽm 15 mg

I ốt 150mcg

Magnesium  350mg

Phốt pho 800mg

Selen 70mcg

Nhìn vào đây ta thấy, cần ưu tiên cho các thực phẩm chứa nhiều canxi và phot pho như: trứng, sữa, hải sản, bắp cải, xương…

Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là lơ là những khoáng chất khác. Chúng ta vẫn phải biết cách xây dựng thực đơn  sao cho phân bổ đồng đều tất cả các khoáng chất, để cơ thể phát triển bình thường và khỏe mạnh nhất.