Dinh dưỡng cần thiết cho các bà bầu trong 3 tháng đầu

Ngày đăng 19-05-2017

3 tháng đầu tiên của thai kì là lúc thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất nên dinh dưỡng cần thiết cho các bà bầu trong 3 tháng đầu rất quan trọng, vậy bà bầu cần ăn những gì, bổ sung những chất gì mới đủ? Cùng promom.com.vn đi tìm câu trả lời nhé.

Thời điểm nhìn thấy chiếc que thử thai 2 vạch có lẽ là thời khắc vỡ òa hạnh phúc của các cặp vợ chồng, nó đánh dấu sự tồn tại của một sinh linh bé nhỏ, từ đây, mình thật sự sắp được làm cha, làm mẹ. Và có rất nhiều kiến thức bà bầu cần biết.

dinh-duong-can-thiet-cho-cac-ba-bau-trong-3-thang-dau

Có lẽ, mọi suy nghĩ của những cặp vợ chồng đều xoay quanh em bé đang được hình thành trong bụng và chặng đường đầu tiên mà cả gia đình sắp trải qua – 3 tháng đầu tiên – là khoảng thời gian vất vả nhất trong suốt thai kì. Lúc này, cơ thể mẹ đang bắt đầu làm quen với việc có một em bé đang phát triển bên trong, chính vì thế mà phần lớn các bà bầu đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn thậm chí là bà bầu bị ốm nghén dài ngày. Nhưng đây lại là thời điểm quan trọng nhất của con vì em bé mới được hình thành còn rất non nớt và yếu ớt, đồng thời, toàn bộ các cơ quan trong cơ thể bé đang được phân chia và hoàn thiện. Vì thế, các mẹ hãy nhớ từ giờ mình không chỉ ăn uống, sinh hoạt cho một mình mình mà còn phải lo cho sự phát triển cho con nữa. Dinh dưỡng cho bà bầu cần được chú ý để con được phát triển toàn diện. Nói như thế không có nghĩa là từ giờ mẹ phải ăn cho cả 2 người, trong 3 tháng đầu thai kì này, mẹ chỉ cần nạp đủ 200 đến 300 calo mỗi ngày để đảm bảo cơ thể tăng thêm được từ 1 đến 2,5kg là đủ tiêu chuẩn và để ý bổ sung những dưỡng chất như:

Axit folic rất quan trọng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Đây là một loại dưỡng chất có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển các ống thần kinh, não và cột sống của thai nhi. Các chuyên gia khuyên phụ nữ nên bổ sung axit folic từ trước khi có thai 3 tháng và bổ sung trong suốt quá trình mang thai để ngăn ngừa thai nhi bị dị tật ống thần kinh. Trong giai đoạn đầu thai kì, mỗi ngày mẹ cần bổ sung 400mg axit folic là đủ.

Hiện nay, có nhiều loại vitamin tổng hợp cho bà bầu có hàm lượng axit folic cao, nhưng các mẹ bầu nên nhớ ưu tiên ăn thực phẩm thiên nhiên vẫn tốt hơn nhé. Các loại thực phẩm có màu tím chứa rất nhiều axit folic như: măng cụt, bơ, rau bina, bông cải xanh…

Canxi

Canxi giúp cho hoạt động hệ thần kinh cũng như quá trình đông máu ở mẹ hoạt động bình thường, hệ xương và răng của thai nhi được hình thành vững chắc, nếu mẹ bầu có chế độ dinh dưỡng không hợp lý có thể dẫn đến thiếu canxi cho cả mẹ và con, mẹ dễ bị đau lưng, đau nhức xương, thai nhi có thể sẽ bị còi xương ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Dinh dưỡng cần thiết cho các bà bầu 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu mang thai, cơ thể người mẹ cần được bổ sung thêm 1000mg canxi mỗi ngày, canxi có thể bổ sung dễ dàng bằng cách ăn uống nên mẹ hãy ăn uống đa dạng, ăn nhiều rau củ, trứng, sữa…sẽ phòng được chứng thiếu canxi ở cả 2 mẹ con. Nếu có thể thì bổ sung bằng thuốc canxi cho bà bầu cũng được.

Sắt

Là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cần thiết cho các bà bầu trong 3 tháng đầu, nếu người mẹ thiếu sắt sẽ không những làm cho cơ thể mẹ mệt mỏi, hay bị chóng mặt, người xanh xao mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng, làm tăng nguy cơ sinh non.

Một ngày, mẹ bầu cần được cung cấp 30mg sắt mỗi ngày trong suốt 3 tháng đầu bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất sắt như: ngao, thịt bò, các loại rau lá màu xanh đậm…

Chất đạm (Protein)

Mỗi ngày chỉ cần khoảng 20g protein là có thể đảm bảo cho bé yêu trong bụng bạn phát triển hoàn thiện các tế bào não, đồng thời giúp cho tuyến vú và các mô tử cung của mẹ bầu phát triển để sẵn sàng đón con yêu chào đời nữa đấy. Đừng sợ béo hay tăng cân nhiều mà không dám ăn thức ăn giàu đạm nhé, chỉ cần ăn vừa đủ và hợp lý là bạn hoàn toàn có thể lấy lại được vóc dáng sau sinh mà lại đảm bảo cho con phát triển tốt nữa.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho các bà bầu trong 3 tháng đầu:

  • Chú ý giữ tâm lý ăn uống thật thoải mái, không cần phải cầu kì, câu nệ quá, ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để có đủ chất dinh dưỡng cho con.
  • Tuyệt đối không giữ suy nghĩ “ăn cho hai người” để tránh tình trạng tăng cân quá nhiều dẫn đến nhiều nguy hại trong thời gian mang thai tiếp theo.
  • Mẹ bầu nào bị ốm nghén nặng, mệt mỏi, chán ăn thì nên chia nhỏ các bữa ăn, mỗi lần ăn một chút, uống nhiều nước để đảm bảo dinh dưỡng cho thiên thần nhỏ trong bụng.

  • Khi bổ sung canxi và sắt bằng thuốc thì phải uống 2 loại này cách xa nhau ít nhất là 4 tiếng để cơ thể hấp thụ được tốt nhất.

Tham khảo thêm: Những lưu ý về sinh hoạt cho bà bầu

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về dinh dưỡng cần thiết cho các bà bầu trong 3 tháng đầu, hi vọng là hữu ích với các bạn, hãy là một người mẹ thông minh để con yêu có thể phát triển tốt nhất các bà bầu nhé.