Dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 9 mang thai

Ngày đăng 21-01-2016

Dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 9 rất quan trọng bởi đây là giai đoạn thai nhi phát triển vượt bậc. Dinh dưỡng mẹ ăn cần đáp ứng đủ nhu cầu để cung cấp những gì tốt nhất cho bé yêu.

1/ Nhu cầu calo

Bắt đầu từ tháng thứ tư của thai kỳ cho đến khi sinh, bà bầu sẽ cần thêm 300 calo mỗi ngày. Mẹ có thể tăng thêm khoảng 1,4 đến 1,8kg trong tháng thứ 9 của thai kỳ. Tổng trọng lượng cơ thể tăng thêm trong thời gian mang thai phụ thuộc vào trọng lượng và chiều cao cơ thể trước khi mang thai. Vì lúc này thai nhi phát triển nhanh hơn nên bạn có thể cảm thấy mình nhanh no hơn. Thay vì ăn ba bữa lớn thì mẹ nên ăn nhiều bữa nhỏ hơn, và cố gắng ăn cái gì đó sau mỗi hai tiếng đồng hồ.

Mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn mỗi ngày

2/ Nhu cầu sắt

Hấp thu đủ sắt khi mang thai rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và con. Khi mang thai, lượng máu tăng cao, dẫn đến hàm lượng huyết tương tăng đến mức có thể khiến hồng cầu bị pha loãng. Mà hồng cầu lại rất quan trọng trong việc vận chuyển khí oxy cho mẹ và bé. Sắt tạo ra hồng cầu mới, và nếu không nạp đủ sắt khi mang thai, mẹ bầu có nguy cơ bị thiếu máu rất cao đấy.

Lượng sắt cần thiết có từ thịt, đậu, ngũ cốc, trái cây khô, rau lá xanh và trứng. Với những trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc sắt nếu cần thiết.

Thịt chứa khá nhiều sắt

3/ Nhu cầu canxi

Ngoài sắt, canxi cũng là một chất quan trọng khác trong dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 9 của thai kỳ. Bắt đầu từ tháng thứ 8, xương của bé đang trong quá trình hình thành. Sữa, sữa chua, phô mai, rau lá xanh, bông cải xanh, cam, nho khô, ngũ cốc tăng cường, đậu, đậu hũ, cá hồi đóng hộp có xương, hạnh nhân và trứng đều là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Đừng bỏ qua những thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng mẹ bầu nhé.

Thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu

4/ Lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 9

Khi quyết định ăn gì trong tháng thứ 9 của thai kỳ, bà bầu nên tiếp tục cân nhắc xem những dưỡng chất nào sẵn có cho bạn và con. Chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa chứa ít chất béo.

Nếu bác sĩ khuyên nên tăng cân chậm hơn trong giai đoạn này thì mẹ bầu nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo và đường như nước ngọt, món ngọt, thức ăn chiên xào, bánh kẹo ngọt và phô mai. Mẹ nên nhớ rằng dinh dưỡng của bé phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ và chế độ dinh dưỡng tốt rất quan trọng đối với sức khỏe của bé đấy.

 

promom.com.vn