Bỏ túi những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu

Ngày đăng 15-07-2017

Ai cũng biết bà bầu cần có chế độ ăn uống thật đặc biệt, nhưng có những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu mà các bạn cần phải để ý. Cùng bỏ túi những nguyên tắc vàng này các bạn nhé.

Chế độ ăn uống của bà bầu

Những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu
Bỏ túi những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu

Nếu trước đây bạn là một cô nàng mi nhon, dáng chuẩn, ăn uống “như mèo” hay là một cô nàng vô tư, phóng khoáng, thoải mái, thích ăn gì là ăn đấy thì giờ đây cần phải thay đổi ngay.

Vì trong cơ thể bạn đang mang một sinh linh bé bỏng, đáng yêu, em bé đó sẽ lấy các chất dinh dưỡng của bạn mà lớn lên nên chế độ ăn của bạn phải để ý đến những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu để đảm bảo sự phát triển cho em ấy.

Không phải là “ăn cho hai người” như nhiều người vẫn “tuyên truyền” cho bạn, nhưng bạn cần phải biết rằng giờ đây lượng calo bạn cần sẽ tăng lên so với bình thường. Một chế độ ăn uống đa dạng về chủng loại, chất lượng về dinh dưỡng sẽ tốt cho cả bạn và thai nhi.

Dùng máy lọc nước tại http://atica.vn để bảo vệ sức khỏe gia đình mình

Hãy chọn cho mình những món ăn giàu tinh bột: khoai lang, ngô, gạo, mì,, nhiều protein: thịt lợn, thịt bò, giàu khoáng chất như sắt, axit folic, canxi,…và nhiều vitamin cùng dưỡng chất khác.

Loại bỏ thức ăn không tốt cho sức khỏe

Loại bỏ thức ăn không tốt cho bà bầu
Bà bầu nên tránh đồ tái sống, chất kích thích, rượu bia

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu cơ bản nhất là phải tránh xa những loại thức ăn có thể gây hại cho thai nhi.

  • Thực phẩm tái sống như: gỏi, hải sản sống, sushi, thịt muối,…là những món ăn ngon, khoái khẩu của nhiều người nhưng em bé trong bụng bạn lại không nghĩ thế. Những món này có nguy cơ chứa những vi khuẩn gây hại cho thai nhi nên hãy cố “bóp mồm bóp miệng” chờ đến khi sinh con đã nhé.
  • Cá có hàm lượng thủy ngân cao: cá kiếm, cá thu to, cá sushi, cá vược, cá mập…là những loại có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Mà thủy ngân lại là yếu tố có thể gây tổn thương cho bộ não của thai nhi cũng như trẻ sơ sinh. Thay vì ăn những loại này thì hãy chọn ăn các loại cá trê, cá hồi, cá chỉ vàng, cá trích…mỗi tuần 2 lần sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chất kích thích: là những thực phẩm bà bầu nên kiêng. Các chuyên gia sản khoa khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và các loại chất kích thích khác trong suốt thai kì. Bởi trong những loại này có chứa những chất độc có thể làm dị tật thai nhi, tổn thương trí tuệ, thể lực, làm rối loạn cảm xúc, sinh non hoặc sinh trẻ nhẹ cân…

Ăn uống đa dạng và tăng cân đúng chuẩn trong thai kì

Đa dạng thực phẩm cho bà bầu đủ chất
Bà bầu nên ăn uống đa dạng, đủ chất

Ăn uống đa dạng các loại thực phẩm là nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu mà các bạn không được phép quên.

Vì ăn kiêng là việc làm vô cùng mạo hiểm, có thể gây ra những tổn thương bất lợi cho sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng. Việc bà bầu ăn kiêng sẽ thường làm cho cơ thể bị thiếu axit folic, canxi, sắt, các vitamin, dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi.

Thậm chí, chế độ ăn kiêng của bà bầu còn làm cho cơ thể suy nhược, thai nhi chậm phát triển,…Vì thế, để đảm bảo sức khỏe của mình cũng như em bé trong bụng, hãy đa dạng thực phẩm trong bữa ăn.

Đừng sợ béo mà không dám ăn, vì bà bầu tăng từ 11-15kg cho cả quá trình mang thai là điều bình thường, đây cũng là dấu hiệu tốt cho sự phát triển của đứa con. Hãy chọn cho mình những thực phẩm tươi ngon, tìm cách chế biến khác nhau để kích thích vị giác, để ăn uống được ngon miệng và đủ chất.

Uống nhiều nước là một trong những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu uống nhiều nước
Bà bầu nên uống nhiều nước

75% cơ thể bạn là nước, mà bà bầu lại là những người rất dễ bị mất nước, vì thế bà bầu cần bổ sung nước thật nhiều, nhất là những bà bầu mang thai vào mùa nóng.

Mỗi buổi sáng khi thức dậy, trong các bữa ăn, buổi tối trước khi đi ngủ hãy tranh thủ uống một cốc nước. Đảm bảo ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể được cung cấp đủ nước, có thể bổ sung bằng nước hoa quả, nước canh cũng được.

Ngoài ra, tích cực bổ sung hoa quả, rau xanh để cung cấp chất xơ, vitamin cho cơ thể đồng thời chống táo bón do nóng trong nữa bạn nhé.

Đừng quên ăn sáng

Bà bầu phải nhớ ăn sáng
Bà bầu đừng quên bữa sáng

Sau một giấc ngủ đêm dài, năng lượng của bạn đã tiêu hao gần hết nên việc nạp thêm năng lượng trong buổi sáng để bắt đầu ngày dài là vô cùng quan trọng. Đây cũng là cách để giảm bớt những cơn mệt mỏi, buồn nôn của các bà bầu bị ốm nghén nữa đấy.

Chỉ cần vài chiếc bánh quy hay chiếc bánh mì, ly ngũ cốc, bát cháo thịt, cháo gà hay hộp sữa chua,…là đủ dinh dưỡng cho ngày mới năng động rồi các bà bầu.

Ngoài ra, nếu không ăn được nhiều thì các bà bầu nên chia nhỏ bữa ăn để hấp thụ được nhiều hơn, tránh tình trạng nôn ói, và hãy dùng thêm các viên uống bổ sung vitamin và khoáng chất nữa nhé.

Trên đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu mà các bạn cần nhớ để có một thai kì thuận lợi nhất. Chúc các bà bầu luôn mạnh khỏe và vượt cạn thành công.

promom.com.vn